วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

10 อันดับสัตว์ที่หลับนานที่สุดในโลก

10 อันดับสัตว์ที่หลับนานที่สุดในโลก
10. ตัวกินมดหนาม (Spiny Anteate)
ภาพประกอบ cr. bicycle2011.com
 
          ตัวกินมดหนาม หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เออคิดนา ที่เป็นสัตว์ท้องถิ่นของออสเตรเลีย มีกระเป๋าหน้าท้อง มีขนหยาบและเป็นหนามแข็ง กินมดและปลวกเป็นอาหาร ซึ่งพวกมันจะใช้เวลานอนมากถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน และใช้เวลาหากินประมาณ 4-5 ชั่วโมง ส่วนเวลาที่เหลือก็ใช้ไปกับการย่อยอาหาร
 
 
9. หมู (Pig)
 

ภาพประกอบ cr. mcpswis.mcp.ac.th 

          คนไทยอาจคิดว่าหมูเป็นสัตว์ขี้เกียจสุดๆ ซึ่งก็ดูจะเป็นจริง เพราะเวลาส่วนใหญ่ของหมูมักหมดไปกับการกินและนอน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันอยากจะนอนจริงๆ มันสามารถนอนได้นานถึง 13 ชั่วโมงเลยทีเดียว


8. แมว
ภาพประกอบ cr. www.oknation.net

 
          เราอาจรู้สึกว่าแมวเป็นสัตว์ลึกลับและตื่นตัวตลอดเวลา แต่เอาเข้าจริงเวลาส่วนใหญ่ที่แมวหายไปจากสายตาเรา มันเป็นช่วงที่มันหลบไปนอนซะมากกว่า และถ้ามันอยากจะนอนจริงๆ แมวสามารถหลับได้นานถึง 15 ชั่วโมง ตราบใดที่ยังไม่มีใครมากวนมัน
 
 
7. กระรอก (Squirrel)
ภาพประกอบ cr. pets.thaipetonline.com

          คุณอาจไม่เชื่อว่าสัตว์ตัวเล็กๆ ที่วิ่งไปวิ่งมาอย่างกระรอกจะขี้เกียจได้สุดๆ ได้เหมือนกัน เพราะเจ้าตัวเล็กน่ารักพวกนี้ใช้เวลานอนยาวนาน 10-15 ชั่วโมงได้อย่างไม่น่าเชื่อ และมักจะโผล่ออกมาเวลาที่หาอะไรกินเท่านั้น
 
 
 
6. แฮมสเตอร์ (Hamster)
ภาพประกอบ cr. pirun.ku.ac.th
 
          ถ้าใครเคยเลี้ยงแฮมสเตอร์ คงรู้ดีว่ามันแทบไม่เคยโผล่หัวออกมาให้เห็นเลยนอกจากเวลาที่มันหิว ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะมันเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่จัดว่านอนนานที่สุด โดยจะใช้เวลานอนประมาณ 15-16 ชั่วโมงต่อวัน
 
 
5. ลีเมอร์ (Lemur)
ภาพประกอบ cr. www.todayza.com

          สัตว์ตระกูลลิงที่อาศัยอยู่ในมาดากัสการ์พันธุ์นี้ อาจดูไม่เหมือนสัตว์ที่แสนขี้เกียจเท่าไหร่ เพราะนอกจากจะหน้าคล้ายสุนัขจิ้งจอก มีขนหนาฟูและยาวเป็นพวงเหมือนกระรอก แถมยังคล่องแคล่วมากเวลาหากินอีกต่างหาก แต่เวลามันจะนอนเจ้าลีเมอร์นี้จะสามารถหลับได้นานถึง 16 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว



 
4. โอพอสซัม (Opossum)
ภาพประกอบ cr. mcpswis.mcp.ac.th

          นอกจากจะเป็นสัตว์ที่ขี้กลัวที่สุดในโลก เพราะจะแกล้งตายทุกครั้งที่เจออันตราย โอพอสซัมยังเป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องที่ใช้เวลานอนนานถึง 19 ชั่วโมงต่อวัน และจะตื่นขึ้นมาเพียง 5 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น
 
 
 
3. ตัวนิ่ม (Armadillo)
3
ภาพประกอบ cr. mcpswis.mcp.ac.th

          ตัวนิ่ม มีพฤติกรรมส่วนใหญ่คล้ายเออคิดนา แต่กลับขี้เกียจยิ่งกว่า เพราะมันจะตื่นขึ้นมาหากินเพียงวันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และใช้เวลานอนนานกว่า 19 ชั่วโมงซะอีก และถ้าช่วงไหนที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ เจ้าตัวนิ่มนั้นจะแทบไม่ยอมลุกจากที่นอนเพื่อมาหาอะไรกินเลย


สลอธ (Sloth)
ภาพประกอบ cr. www.komkid.com

          สลอธ หรือที่เราเรียกว่าตัวขี้เกียจ ก็ขี้เกียจสมชื่อจริงๆ นั่นแหละครับ เพราะนอกจากจะเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้าแล้ว สลอธยังใช้เวลานอนนานถึงวัน 20 ชั่วโมงต่อวัน เลยทีเดียวนั่นเพราะอาหารส่วนใหญ่ของสลอธเป็นพวกใบไม้เนื้อหยาบที่แข็งและย่อยยาก จึงต้องใช้เวลานอนและพักผ่อนเพื่อย่อยอาหารนานเป็นพิเศษ
 
 
โคอาลา (Koala)
ภาพประกอบ cr. accomthailand.wordpress.com

          เจ้าสัตว์คล้ายหมีที่มีกระเป๋าหน้าท้องนี้แทบไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับหมีเลย และกรณีเดียวกับสลอธ เพราะอาหารของเจ้าพวกนี้คือ ใบยูคาลิปตัสที่นอกจากจะมีใบที่หนาแล้ว ยังมีสารเคลือบใบอีกต่างหาก ฉะนั้นโคอาล่าที่กินจนอิ่มแปร้ อาจต้องใช้เวลานอนเกือบ 22 ชั่วโมงต่อวันหรือมากกว่านั้นเพื่อย่อยกากใบไม้พวกนี้ และจะตื่นขึ้นมาเพียง 2 ชั่วโมงเพื่อขับถ่าย หรือหาอะไรใส่ท้องเพิ่ม และกลับไปสู่วงจรเดิมอีกครั้ง
 
 
 
 
 
ขอบคุณข้อมูล cr. http://animals.spokedark.tv/2013/06/27/10-sleeping-animals/








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น